วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

DTS03-1-07-2552

Pointer คือ
ตัวที่ทำหน้าที่ใช้เก็บตำแหน่งที่อยู่ของ Address ของตัวที่อยู่ในความจำ โดยจะมีเครื่องหมาย * และ & มาเกี่ยวข้อง เช่น
int *a;หมายความว่า ประกาศว่าตัวแปร a เป็นตัวแปร พอยน์เตอร์ที่ใช้เก็บตำแหน่งเริ่มต้นที่จะใช้เก็บ integer
y=&x หมายถึง ตัวแปรมีหน้าที่กับค่าตัวแปรพอยน์เตอร์ของ x ซึ่งเป็นตำแหน่งที่อยู่

สามารถ pointer มาใช้ในการเขียนโปรเรียกดึงใช้เฉพาะที่อยู่ในเครื่องคอมพวเตอร์ของเราได้ ซึ่งเป็นการเรียกใช้ในส่วนที่ต้องการเท่านั้นเพื่อความสะดวก และรวดเร็วในการทำงาน

(Set and String)
โครงสร้างข้อมูลแบบเซ็ต และ แบบสตริง

โครงสร้างข้อมูลแบบเซ็ต มีลักษณะเหมือนกับวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งในการแก้ปัญหาแสดงความสัมพันธ์กันใน ภาษา C ซึ่งจะใช้ Operators คือ
  1. set intersection
  2. set union
  3. set difference

สามารถนำไปแก้ปัญหาในการเขียนโปรแกรมได้ ซึ่งเกี่ยวกับการซ้ำกัน หรือ อาทิ เช่น การจองตัวชนกัน เรื่องเดียวกันสามารถ เรื่องดังกล่าวไปแก้ปัญหาได้

โครงสร้างแบบสตริง

เป็นโครงสร้างข้อมูลที่เกี่ยวกับ อักขระ (character) ที่นำมาเขียนในโปรแกรมซึ่งจะเห็นได้ในรูปของ[ ] แล้วจำนวนอักขระ นั้นอยู่ข้างใน โดยที่ทุกครั้งต้องกำหนด
ให้มีที่ว่างสำหรับ \0 ด้วย เช่น [ 6 ] จะมีตัวอักษรที่ใช้จริง 5 และอีกช่อง คือ \0

สามารถนำมาประยุตย์ใช้ในการเขตโปรแกรมส่งได้ เปรียบเสมือรกับ \0
นั้นเป็นสิ่งที่เผื่อไว้ในการทำงานที่ไม่ประมาท สามารถนำมาใช้ได้สำหรับสิ่งที่เหลือ

ส่วนสัญลักษณ์ของ string จะใช้ " " เพื่อแสดงข้อความนั้นๆ

และ โครงสร้างแบบ string นั้นยังนำมาใช้ร่วมกับ array ในบทที่ 2 อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น